Hướng dẫn setup bàn tiệc nhà hàng và sắp xếp vị trí dụng cụ tiệc buffet đúng cách

I. Gợi ý 4 cách setup bàn tiệc nhà hàng

Cách setup bàn tiệc kiểu Âu

Bàn tiệc kiểu Âu rất đa dạng về cách setup. Tùy vào thời gian tổ chức tiệc (trưa hay tối) mà có những kiểu setup riêng. Tuy nhiên, cách setup bàn tiệc kiểu Âu phải tuân thủ những quy tắc cơ bản sau:

  • Đĩa ăn đặt chính giữa vị trí ngồi, đĩa salad đặt trên đĩa ăn, đĩa bánh mì đặt ở góc cao bên trái.
  • Khăn ăn đặt bên trái hoặc phía trên đĩa, có thể được gấp kiểu hoặc gấp gọn gàng.
  • Bên trái đĩa ăn chính: Đặt nĩa ăn chính, nĩa ăn tráng miệng, nĩa ăn salad.
  • Bên phải đĩa ăn chính: Thìa ăn, thìa ăn súp, lưỡi dao (quay về phía đĩa).
  • Ly đặt ở góc cao bên phải, lần lượt là ly uống nước, ly rượu vang, ly champagne theo thứ tự từ trong ra ngoài.

Lưu ý: Không đặt quá ba dụng cụ chung chất liệu gần nhau. Trong vài trường hợp, nhân viên sẽ mang dụng cụ của món ăn ra cùng với món ăn đó.

Cách setup bàn tiệc kiểu Âu

Cách set up bàn tiệc kiểu Á

Bàn tiệc kiểu Á thường là kiểu bàn tròn, khi setup bàn tiệc kiểu Á, nhân viên cần lưu ý:

  • Chén: Đặt 5 chén theo cụm hình vòng cung, áp dụng cho cả bàn xoay và bàn cố định.
  • Đĩa kê: Đường kính khoảng 18 – 20cm, đặt chính diện với ghế ngồi của khách.
  • Đĩa ăn: Được đặt trên đĩa kê, đường kính khoảng 12 – 15cm.
  • Ly: Đặt phía trước đĩa kê, hơi chếch về bên phải.
  • Khăn: Đặt lên đĩa ăn hoặc trên miệng ly, có thể gấp theo hình dáng phù hợp, hoặc kiểu đặc trưng của nhà hàng.
  • Đũa: Đặt trên đồ gác đũa, cách đĩa kê khoảng 2cm.
  • Cách set up bàn tiệc với thìa: Đặt cách đũa khoảng 2cm về bên phải, trên đồ gác thìa.
  • Lọ gia vị (muối, tiêu), lọ tăm, lọ hoa trang trí: Đặt ở khu vực giữa bàn.
Hướng dẫn set up bàn tiệc kiểu Á

Cách setup tiệc buffet

Vì những đặc điểm đặc biệt của tiệc buffet, cách setup bàn tiệc này cũng có nhiều điều thú vị mà mỗi nhân viên nhà hàng cần ghi nhớ.

  • Bàn phục vụ đồ ăn được đặt ngay giữa phòng để khách có thể lấy đồ ăn từ cả hai bên bàn. Lối đi cũng rộng rãi hơn và dòng người sẽ dễ dàng di chuyển.
  • Đặt đĩa ăn ở đầu bàn tiệc để khách dễ dàng nhận ra nơi đặt đĩa ăn trước khi lấy đồ ăn. Lưu ý, bạn không nên chồng đĩa quá cao, tránh tình trạng đổ vỡ khi khách lấy đĩa.
  • Trong hướng dẫn cách set up bàn tiệc buffet, đồ uống nên được đặt riêng, tách biệt với khu để đồ ăn. Cách sắp xếp này giúp cho khách hàng có thể đặt đĩa ăn xuống và tự mình rót đồ uống.
  • Dọn các món ăn theo trình tự món nguội trước và đến món nóng, để món ăn chính (thường là món nóng) không bị nguội trước khi khách kịp thưởng thức.
  • Dụng cụ và khăn ăn nên được đặt ở một khu vực riêng để tránh tình trạng khách phải cùng lúc giữ dao, nĩa, thìa, khăn ăn trong lúc lấy đồ ăn, nước uống.
Setup cho bàn tiệc buffet

Cách setup bàn tiệc cưới

Tiệc cưới là loại tiệc có số lượng lớn khách và diễn ra trong thời gian ngắn. Vì vậy công tác chuẩn bị, setup bàn tiệc phải nhanh chóng, hợp lý.

  • Trước khi setup nhân viên nhà hàng cần vệ sinh sạch sẽ khu vực dưới gầm bàn và lối đi lại.
  • Sắp xếp các dụng cụ, chén dĩa, khăn ăn,… theo tiêu chuẩn của nhà hàng. Dựa vào phong cách của nhà hàng, yêu cầu của chủ buổi tiệc mà nhà hàng có cách set up bàn tiệc kiểu Âu, Á khác nhau.
  • Trên bàn thường được phủ 2 lớp khăn, bạn cần trải tấm khăn lót trước rồi đến lớp khăn phủ. Các lớp khăn cần được ủi phẳng, sạch sẽ, khi trải cần canh đều các góc.
  • Tùy vào số lượng khách mà nhà hàng có thể setup bàn tiệc các kiểu khác nhau: bàn tròn, bàn vuông, bàn chữ nhật hoặc bàn tròn xen lẫn bàn vuông. Mỗi kiểu bàn sẽ có cách sắp xếp dụng cụ trên bàn riêng, phù hợp với không gian và thẩm mỹ của buổi tiệc.

II. Cách sắp xếp vị trí dụng cụ tiệc buffet chuẩn nhà hàng

Sắp xếp các dụng cụ phục vụ ăn uống, dụng cụ trưng bày thức ăn

  • Dụng cụ phục vụ ăn uống gồm: dao, muỗng, nĩa, đĩa, ly, tách, tấm lót bàn,… Nhân viên phục vụ đẩy xe đựng đĩa đến từng quầy trưng bày và sắp xếp chúng ra. Đĩa ăn chính thường xếp bên dưới bàn trưng bày các món chính, đĩa ăn đồ tráng miệng được xếp dưới bàn chỗ quầy tráng miệng, chén ăn soup, chén ăn cơm được xếp bên dưới bàn có trưng bày soup, cơm, cháo… tương tự cho ly, tách
  • Đĩa, chén được xếp từng chồng bằng nhau, không được quá cao dễ gây đổ vỡ, Ly uống nước được xếp bày ra bên dưới quầy đựng nước hoa quả, ko được xếp chồng lên, tách uống cà phê cũng vậy, tách và đĩa lót sẽ được sắp xếp dàn trải ra, ko xếp chồng lên nhau, đĩa lót ở dưới, bên trên là tách sứ trắng.
  • DAO MUỖNG NĨA PHỤC VỤ TIỆC - BÀN ĂN - DỤNG CỤ PHỤC VỤ TIỆC BUFFET
  • Bộ dao muống nĩa ăn chính sẽ được bày sẵn lên bàn ăn, nhân viên sẽ đi đến từng chỗ ngồi, trải tấm lót bàn, sắp xếp dao muỗng nĩa lên, kèm theo đó là khăn ăn được xếp gọn gàng ngay cạnh, khăn ăn có thể được gấp theo các hình búp măng, hình con thuyền, hình hoa hồng,… tùy vào quy định của mỗi khách sạn.

Nồi hâm buffet được xếp theo dãy liền nhau

  • Tiếp theo là sắp xếp các dụng cụ trưng bày thức ăn, nồi hầm buffet thường dùng để hâm những món chính, chúng được sắp xếp theo dãy cạnh nhau, một số khách sạn sử dụng bếp điện từ để hâm nóng, một số lại sử dụng đun nóng bằng cồn hoặc bảng điện. Nếu sử dụng đun nóng bằng bếp từ thì thông thường những bếp này sẽ được gắn âm bàn, và cố định sẵn vị trí của nó, nhân viên chỉ việc đặt nồi lên bếp đã có sẵn. Khoảng cách đặt nồi hâm buffet không được quá gần hay quá xa, nếu gần quá sẽ bất tiện cho thực khách trong việc lấy đồ ăn, còn xa quá sẽ chiếm nhiều diện tích của quầy.

nồi hâm buffet

  • Bình đựng nước trái cây sẽ được xếp trên quầy nước, bộ bếp hâm cà phê cũng được xếp khu vực đó, bình đựng nước trái cây thì phải đặt sát nhau không nên tạo khoảng cách, như vậy nó sẽ đẹp hơn, bắt mắt hơn.

Chuẩn 5* Với Mẫu Bình Đựng Nước Trái Cây Sao nam

  • Kệ trang trí tiệc Buffet với đồ tráng miệng thường là các loại bánh, trái cây, trong khách sạn, đối với ăn sáng người ta sẽ chú ý đến các món tốt cho tiêu hóa như trái cây, sữa chua, hạn chế các món nhiều đường như chè, bánh ngọt. Trái cây sẽ được trưng bày trên những kệ trang trí, nhân viên phục vụ sẽ đặt những kệ này vào đúng vị trí trên quầy tráng miệng.

kệ trang trí tiệc buffet

  • Đối với quầy đồ ăn nguội, salad, thông thường những món ăn này sẽ được để sẵn trên tô hoặc đĩa rồi đưa ra trưng bày luôn, nên không cần phải bày sẵn tô, đĩa lên quầy. Những món ăn nguội như: jambon, xúc xích,… cũng vậy.

Trưng bày món ăn, gia vị, đồ uống.

  • Sau khi đã bày xong các thiết bị phục vụ cho việc trưng bày thức ăn thì nhân viên phục vụ sẽ bắt đầu hỗ trợ nhân viên bếp mang thức ăn lên. Trình tự sắp xếp món ăn sẽ là món ăn nguội trước, món nóng đưa lên sau cùng, làm như vậy để đảm bảo khi thực khách vào dùng bữa thì đồ ăn không bị nguội đi và tiết kiệm chi phí cho khách sạn.
  • Gia vị ăn kèm món nào sẽ được sắp xếp cạnh những món ăn đó. Tất cả những nồi hâm nóng sẽ đậy nắp lại trước khi khách vào, những món nguội sẽ được bọc một lớp màng bọc thực phẩm trong khi đưa lên nhằm tránh ruồi muỗi, bụi bặm. Khi sắp xếp salad, trái cây, nhân viên sẽ bày trí sao cho màu sắc của món ăn xen kẽ nổi bật, nhất là các loại rau xanh sắp xen kẽ vàng hay các màu khác, việc sắp xếp như vậy sẽ làm mắt không bị rối và màu của món ăn tươi hơn, nổi bật hơn.

tiệc buffet sáng

  • Những món như phở, bún, trứng ốp la thông thường sẽ có đầu bếp đứng tại quầy phục vụ cho khách luôn, phở, bún sẽ được bày sẵn trong tô kèm thịt, hành,… khách muốn ăn sẽ yêu cầu đầu bếp múc nước dùng vào cho họ.

 Sắp xếp các kệ để tên món ăn, kẹp gắp, muỗng, vá phục vụ

  • Kệ để tên món ăn thường sẽ được chuẩn bị sẵn từ trước và được đặt sẵn lên quầy, việc của nhân viên là để chúng đúng trước mỗi món ăn. Vị trí đặt kệ sẽ thường đặt ở ngay cạnh món ăn hoặc đặt phía trước, chếch sang bên phải của món ăn theo hướng 5h.
  • Nhân viên phục vụ sẽ đẩy xe đựng kẹp gắp thức ăn, muỗng, vá phục vụ đến từng quầy và sắp xếp chúng ra. Đối với những món ăn khô, không có nước như đồ chiên, nướng, kẹp gắp thường được đặt trên một cái khay lót hình chữ nhật bằng sứ trắng hoặc khay inox hình quạt, đặt theo hướng 3h hoặc 12h đều được. Đối với những món có nhiều nước thì đặt cái bát tô lên trên cái đĩa lót tròn, để vá múc vào tô. Với những món như xôi, cơm chiên, các món xào có hạt nhỏ như bắp, đậu,… thì để muỗng phục vụ trên khay sứ lót.

  • Ngoài ra, mỳ Ý hay các loại mỳ xào khác cũng cần phải có kẹp gắp mỳ riêng, chúng cũng được đặt trên những khay lót, những món có nước nhưng ít như ra cải xào dầu hào, vịt om nước tương,… thì kẹp gắp phải để trên những bát tô. Đối với các loại nước sốt, muỗng hay vá được đặt sẵn trong bát chứa nước sốt, tất cả đều quay cùng hướng 4h. Cuối cùng nhân viên phục vụ sẽ kiểm tra lại cồn đốt hoặc điều chỉnh lại điện hoặc điều chỉnh nhiệt trên bếp từ của những nồi hâm nóng, bật máy nướng bánh mì lên và điều chỉnh chế độ nướng để chuẩn bị vào tiệc.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách trang trí setup bàn tiệc buffet sáng đúng chuẩn khách sạn, những thông tin trên là những gì chúng tôi đã học hỏi, quan sát, tổng hợp được trong quá trình phục vụ khách hàng.Chúc quý khách tổ chức buổi tiệc Buffet hoàn chỉnh !

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *